Wednesday, October 15, 2008

เวลาเป็นสิ่งสมมุติ



เวลาเป็นสิ่งสมมติ จริงๆมนุษย์เราสามารถเดินทางข้ามเวลาได้ ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นขณะเดินทางกลับสู่บ้านเกิด อยู่สูงลอยขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศ เดินทางย้อนกลับมาสิบสองชั่วโมง จากการเดินทางข้ามไปอีกครึ่งหนึ่งของโลก การเดินทางย้อนการหมุนของโลกที่หมุนรอบดวงอาทิตย์ก็เหมือนเดิมทางข้ามเวลา

การเดินทางท่องเที่ยวในอเมริกา ทั้งหมด 8 รัฐในระยะเวลาสี่เดือน เนวาดา, อริโซนา, ยูทาห์, แคลิฟอร์เนีย, โคโรลาโด, อิลลินอยส์, นิวยอร์ค และเทกซัส ความแตกต่างของละรัฐ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เหมือนได้ไปเที่ยวมา 8 ประเทศ การไปครั้งนี้ปักหลักอยู่ที่ออสติน เทกซัส แต่ว่าก็ได้มีโอกาสตระเวณเที่ยวไปเรื่อยเปื่อย ความสุดขั้วมีตั้งแต่อยู่ในเมืองที่สุดแสนจะสงบ ผู้คนเป็นมิตร ไปจนถึงเมืองหลวงที่สุดแสนจะวุ่นวาย บางรัฐ บางเมืองก็ได้แค่ไปเยี่ยมชม ท่องเที่ยว แต่บางรัฐก็ได้ไปใช้ชีวิตอยู่เป็นเรื่องเป็นราว

และแล้วรู้ตัวอีกทีเวลาได้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว การกลับมา ทำให้ช่วงระยะเวลาสี่เดือนที่ผ่านมาเหมือนเป็นเรื่องสมมติ ถือว่าเป็นการไปทดลองใช้ชีวตเอาแต่ใจ ลองรีไทร์ก่อนวัยอันควร ได้เที่ยว ได้กินอยู่ ได้ลองใช้ชีวิตที่เรียนรู้อะไรเยอะ ได้ประสบการณ์ ได้เจอผู้คน ได้เจอสังคมใหม่ๆ เห็นวัฒนธรรมความแตกต่าง ความเป็นระบบ ความเจริญทางด้านศิลปะ ได้ทำอะไรที่ไม่เคยคิดจะกล้าทำ ได้เห็นอะไรที่ไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นชัดๆกะตา เป็นการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าจริงๆ

แต่แล้วการเอาแต่ใจก็จบลง และแล้วการกลับสู่ความเป้นจริงก็ได้เริ่มต้นขึ้น.....ณ บัดนี้